คำแนะนำหลังปรับลวดจัดฟัน

คำแนะนำหลังปรับลวดจัดพัน

การจัดฟัน เป็นการรักษาความผิดปกติ ของการเรียงฟัน และการสบฟัน รวมทั้งปัญหาความผิดปกติของขนาดและความสัมพันธ์ของขากรรไกรต่อใบหน้า เพื่อให้มีการสบฟันที่ดีขึ้นและการบดเคี้ยวอาหารที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเกิดโรคฟันผุหรือโรคเหงือก อันเนื่องมาจากการทำความสะอาดฟันและเหงือกที่ยุ่งยาก ในบริเวณที่ฟันเรียงตัวผิดปกติ นอกจากนี้ยังอาจช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพจากการที่มีฟันเรียงกันสวยงาม โดยปกติแล้วการจัดฟันจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง – 3 ปี
หลังจากที่ทันตแพทย์ได้ทำการติดเครื่องมือจัดฟันแล้ว ก็จะทำการนัดหมาย โดยส่วนใหญ่จะนัดทุกๆ 1 เดือน เพื่อปรับลวด เปลี่ยนยาง หรือเปลี่ยนชิ้นงาน ขึ้นอยู่กับประเภทของการจัดฟัน โดยหลังจากพบทันตแพทย์แล้ว ควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

1.ทุกครั้งที่มีการปรับเครื่องมือ ก็จะมีอาการตึงหรือเจ็บ เพราะฟันกำลังมีการเคลื่อนตัวตามแรงดึงของเครื่องมือ ดังนั้นในช่วงนี้ควรเลือกรับประทานอาหารอ่อน เพื่อให้อาการระบมหายเร็วขึ้น

2.อาจมีอาการระคายเคืองในช่องปากตรงบริเวณกระพุ้งแก้ม ให้ใช้ขี้ผึ้งป้ายบริเวณที่ระคายเคือง เพื่อลดอาการเหล่านี้ได้

3.หากมีอาการเจ็บหรือปวดในช่องปาก สามารถทานยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาอาการได้

4.อาการฟันโยก เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้หลังการปรับเครื่องมือ โดยจะเป็นอยู่ประมาณ 5-7 วันเท่านั้น

5.หากมีลวดจัดฟันหลุด ให้ใช้ยางลบดันเข้าไปในร่องเครื่องมือขึ้นไป แต่หากไม่แน่ใจให้กลับไปพบทันตแพทย์

6.ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดช่องปากและเครื่องมือจัดฟัน ต้องดูแลเป็นอย่างดีด้วยการแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร