การดูแลตัวเองหลังติดเครื่องมือจัดฟัน

         หลังจากที่คุณติดเครื่องมือจัดฟันไปแล้ว จะมีเศษอาหารติดได้ง่ายกว่าปกติที่บริเวณซอกฟันและเครื่องมือจัดฟัน จะทำให้ทำความสะอาดฟันได้ยากขึ้น ส่งผลทำให้ฟันผุและเหงือกอักเสบ ฉะนั้นแล้วหลังจากที่ติดเครื่องมือจัดฟันไป คนไข้จะต้องใส่ใจในการทำความสะอาดช่องปากให้มากกว่าเดิม ดังนี้

  1. หลังทานอาหารจะต้องแปรงฟันทุกครั้ง เนื่องจากว่าการทานอาหารนั้น จะทำให้มีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟันและเครื่องมือจัดฟัน ซึ่งในบางครั้งการบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว ก็ไม่สามารถจะทำความสะอาดได้หมด และต้องแปรงฟันก่อนนอนด้วยทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันการสะสมของคราบแบคทีเรียในขณะที่นอนหลับ

  2. คนไข้ต้องใช้ไหมขัดฟันหลังจากทานอาหารทุกครั้ง หรือถ้าไม่สะดวก ก็ควรใช้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยใช้หลังจากแปรงฟันก่อนนอน เพื่อกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามบริเวณชอกฟันและเครื่องมือจัดฟัน ไม่ให้เกิดการสะสมจนเหงือกเกิดการอักเสบหรือฟันผุ

  3. ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เพื่อช่วยป้องกันฟันผุ และควรใช้น้ำยาบ้วนปาก ชนิดที่มีฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

  4. การเลือกใช้แปรงสีฟัน ควรจะเลือกใช้แปรงสีฟันที่ออกแบบมาสำหรับคนจัดฟัน เพราะว่าจะสามารถทำความสะอาดง่ายกว่า และใช้ได้ดีกว่าการใช้แปรงสีฟันแบบธรรมดาทั่วไป

  5. หลังจากที่ติดเครื่องมือจัดฟันไปแล้ว คนไข้ต้องมาพบกับทันตแพทย์ตามนัดหมายเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้ทันตแพทย์ได้ทำการปรับเครื่องมือ

  6. เมื่อมีอาการปวดฟัน หรือว่าเสียวฟันมาก ให้คนไข้ทานยาแก้ปวดได้ เช่น พาราเซตามอน หรือว่า PONSTAN ซึ่งจะช่วยให้บรรเทาอาการดังกล่าวได้

  7. จัดฟันในระยะแรก ๆ ให้คนไข้ทานอาหารชนิดอ่อน ๆ ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่เหนียวหรือแข็ง ควรจะงดสูบบุหรี่ และงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

  8. คนไข้ห้ามกัดของชนิดแข็ง ห้ามใช้ฟันเปิดฝาขวด เพราะจะเป็นการใช้ฟันกัดของแข็งจนทำให้กระทบกระเทือนต่อเหล็กดัด จะทำให้มีผลต่อฟันและเหงือก ทำให้เหงือกอาจจะเกิดการอักเสบ ฟันไม่เข้ารูป บิ่น หรือเกิดการแตกได้

  9. คนไข้ห้ามใช้ลิ้นดุนฟัน เพราะว่าจะทำให้ฟันไม่สามารถที่จะเคลื่อนตัวเข้าที่ได้ดีเท่าที่ควร
     
    ** ในระหว่างที่คนไข้ติดตั้งเครื่องมือจัดฟัน ถ้าหากพบฟันเกิดความผิดปกติใดๆ ให้รีบไปพบทันตแพทย์ทันทีคะ **


         การดูแลสุขภาพฟันหลังจากจัดฟันเสร็จ จะต้องดูแลสุขภาพของช่องปากด้วยความสม่ำเสมอ จะช่วยขจัดปัญหากลิ่นปาก และช่วยป้องกันฟันผุที่อาจจะตามมาได้อย่างแน่นอนคะ ถ้าคนไข้มีปัญหาอยากปรึกษา คลินิกทันตกรรม สะพานควายสกายเทรน คุณหมอยินดีให้คำแนะนำคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ย้อนกลับด้านบน