ใครบ้างที่ควรฟอกสีฟัน

ใครบ้างที่ควรฟอกสีฟัน

 

            การฟอกสีฟัน เป็นการทำหัตถการด้านทันตกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากฟันขาวเป็นที่ยอมรับว่าดูสวยงาม และสะอาด ซึ่งเนื้อฟันของคนเราตามธรรมชาติแล้วจะมีสีออกเหลือง โดยที่แต่ละคนจะเหลืองไม่เท่ากัน จึงได้เกิดการฟอกสีฟันขึ้น การฟอกสีฟันจะใช้สารเคมีประเภท เปอร์ออกไซด์ (peroxide) โดยมีสารเคมีที่จะไปกำจัดเม็ดสีในเนื้อฟันให้จางลง เมื่อทำการฟอกฟันไปในระยะเวลาหนึ่งฟันจึงจะดูขาวขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นงานด้านทันต กรรมเพื่อความสวยงาม แต่ก็ไม่ใช่ว่าใคร ๆ ก็จะสามารถฟอกสีฟันได้ตามที่เราต้องการ  แต่เพราะยุคสมัยนี้เรื่องบุคลิกภาพก็มีส่วนช่วยในหลาย ๆ เรื่อง อาทิ การทำงาน การเข้าสังคม หรือแม้แต่สุขภาพเองก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นจึงทำให้มีใครหลาย ๆ คนที่มีปัญหาเรื่องสีของฟันให้ความสนใจในทันตกรรมการฟอกสีฟันมากขึ้น กลุ่มคนที่สมควรจะฟอกสีฟันนั้นมีหลายกลุ่มหลายอาชีพดังนี้

         กลุ่มวัยทำงานที่ต้องใช้รอยยิ้ม เจ้าหน้าที่การตลาด แอร์โฮสเตส พิธีกร ดารา นักแสดง นางแบบ นายแบบ พริตตี้ การมีรูปร่างหน้าที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยดึงดูดความสนใจ ให้กับคู่สนทนาอยากพูดคุยและติดต่อประสานงานด้วยรวมถึงการที่มีฟันขาวสะอาดและรอยยิ้มที่สวยงามยังบ่งบอกถึงการมีบุคลิกภาพที่ดี ทำให้เห็นถึงการใส่ใจดูแลตัวเองที่ดี

         กลุ่มที่ชอบดื่มชา กาแฟ และเครื่องแอลกอฮอล์ สารที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านี้ อาจจะส่งผลร้ายทำให้ฟันเป็นสีคล้ำและผุกร่อนได้ง่าย ส่วนเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์แดง, น้ำอัมลม เมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดคราบติดเกาะตามร่องฟัน ส่งผลให้สีของฟันเปลี่ยนไปเช่นกัน

         กลุ่มที่สูบบุหรี่จัด  เป็นกลุ่มที่มีฟันเปลี่ยนสีมากที่สุด เนื่องจากว่าในบุหรี่แต่ละมวนจะมีส่วนประกอบที่มีสารมากกว่า 50 ชนิด อาทิ สารทาร์ และสารนิโคตินที่เป็นส่วนประกอบที่ทำให้คนที่สูบบุหรี่มีสารเหล่านี้ เคลือบตามเนื้อฟันและจะติดแน่นกับบริเวณเหงือก จนทำให้เกิดคราบสีเหลืองจนกลายเป็นคราบสีดำคล้ำ ถ้าหากใครที่มีฟันเหลืองไม่ขาวสะอาด ท่านควรที่จะไปปรึกษากับทันตแพทย์ เพื่อให้ทันตแพทย์ทำการฟอกสีให้กลับมามีสีขาวเหมือนเดิม

           กลุ่มคนที่ใช้ยาปฎิชีวนะ  สำหรับคนที่กำลังตั้งครรภ์ที่ได้รับยาปฏิชีวนะในระหว่างตั้งครรภ์นั้น เมื่อกินไปเป็นเวลานานตัวยาจะไปจับแคลเซียมที่กระดูกและฟันของเด็กทารกที่อยู่ในครรภ์ จะทำให้เด็กมีกระดูกและฟันที่ไม่สมบูรณ์ ฟันจะเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาลไปตลอดชีวิต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ย้อนกลับด้านบน