เมื่อคุณประสบปัญหาสุขภาพฟัน เนื่องจากฟันได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง เช่น ฟันแตกชนิดรุนแรง, ฟันหัก หรือว่าฟันบิ่น ทำให้จำเป็นจะต้องเข้ารับการรักษา ซึ่งการรักษาคุณอาจจำเป็นที่จะต้องใส่ ครอบฟัน เพื่อเป็นการบูรณะฟันให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ หรือเพื่อเป็นการตกแต่งรูปทรงให้ฟันสวยงาม เป็นระเบียบมากขึ้น และช่วยเสริมความ มั่นใจในทุกรอยยิ้ม

ครอบฟันคืออะไร

           การครอบฟัน เป็นทันตกรรมเพื่อบูรณะและซ่อมแซมฟันอีกประเภทหนึ่ง โดยจะใช้ในกรณีที่ฟันได้รับความเสียหาย หรือว่ากิดการสูญเสียเนื้อฟันไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาในการทำครอบฟันให้ เมื่อเกิด เหตุการณ์ ดังนี้

  1. เกิดการสูญเสียเนื้อฟันมากและจะต้องทำการรักษารากฟัน ซึ่งจะต้องมีการกรอฟันเพิ่ม หลังจากนั้นก็จะทำการครอบฟันให้
  2. กรณีฟันร้าวทันตแพทย์จะทำการครอบฟัน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดฟันร้าวมากยิ่งขึ้น หรือช่วยป้องกันการแตกหักและสูญเสียฟันที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต
  3. ฟันแตกทันตแพทย์จะทำการครอบฟัน เพื่อทำให้ฟันสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติเหมือนเดิม
  4. ฟันที่มีการสึกมากหรือว่าฟันมีรูผุที่ขนาดใหญ่ ทำให้ไม่สมารถใช้ฟันได้ไม่เหมือนเดิม ก็จะต้องทำการครอบฟัน เพื่อให้ฟันกลับมาปกติและสามารถใช้งานได้ตามเดิม

ครอบฟันมีกี่ประเภท

ครอบฟันจะมีด้วยกันหลัก ๆ 5 ประเภท แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะต้องอาศัยปัจจัยในการเลือกหลาย ๆ อย่าง เช่น ตำแหน่งที่ต้องการใส่ครอบฟัน การใช้งานครอบฟันซี่นั้น จำนวนฟันแท้ที่ยังเหลืออยู่ และอาจจะรวมไปถึงสีของฟันซี่อื่น ๆ ที่อยู่รอบข้าง เป็นต้น

  1. ครอบฟันประเภทโลหะล้วน คือครอบฟันแบบโลหะล้วน และสามารถที่จะแยกย่อยได้อีกหลายประเภทตามประเภทโลหะ เช่น ทองคำ, ทองคำขาว, นิเกิล-โครเมียม หรือ พัลเลเดียม เป็นต้น

    จุดเด่นของการครอบฟันโลหะ ก็คือ ความคงทนและแข็งแรงที่สุดหากจะเทียบกันกับครอบฟันประเภทอื่น ๆ โอกาสที่จะแตกหรือว่าบิ่นน้อยมาก เหมาะสำหรับครอบฟันกรามที่ต้องใช้แรงบดเคี้ยวสูง

 

  1. ครอบฟันประเภทเซรามิกล้วน เป็นครอบฟันที่มีลักษณะที่ใกล้เคียงกันกับฟันธรรมชาติมากที่สุด มีความสวยงาม สามารถเลียนแบบลักษณะและสีของฟันได้หลากหลาย กรอเนื้อฟันออกน้อยกว่าการครอบฟันประเภทโลหะ ส่วนใญ่จะนิยมใช้กับฟันด้านหน้า หรือคนที่แพ้โลหะ
  2. ครอบฟันประเภทโลหะเคลือบเซรามิก เป็นครอบที่ใช้โลหะเป็นโครง เพื่อสร้างความแข็งแรง ต่อจากนั้นก็จะเคลือบด้วยเซรามิกให้มีลักษณะที่เหมือนกับฟันธรรมชาติ แต่จะดูคล้ายกับฟันธรรมชาติน้อยกว่าประเภทเซรามิกล้วน เหมาะกับฟันกราม ครอบฟันประเภทนี้จะกรอเนื้อฟันออกปานกลาง แต่ก็มีโอกาสที่เซรามิกที่เคลือบผิวฟันจะแตกหรือกะเทาะออกได้
  3. ครอบฟันประเภทเรซินล้วน ทำมาจากวัสดุเรซินล้วนที่คล้ายกันกับพลาสติก ราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกันกับครอบฟันประเภทอื่น ๆ มีความแข็งแรงปานกลาง แต่ก็มีโอกาสแตกหักได้ง่ายกว่าครอบฟันชนิดอื่น ๆ จึงมักจะใช้เป็นครอบฟันชั่วคราวในระหว่างการรักษา หรือว่ารอครอบฟันตัวจริงตามนัดหมาย
  4. ครอบฟันประเภทเหล็กกล้าไร้สนิม ทำมาจากสแตนเลสล้วน ในรูปแบบครอบฟันสำเร็จรูป ทำให้สีอาจจะไม่สวยงามนัก และสังเกตเห็นได้ง่ายว่าสวมครอบฟันอยู่ แต่ข้อดีก็คือไม่ต้องไปพบทันตแพทย์หลายครั้ง ครอบฟันประเภทนี้จึงเหมาะสำหรับสวมฟันน้ำนมเด็ก เพราะเมื่อฟันแท้ขึ้นมาตามธรรมชาติ ฟันน้ำนมที่สวมครอบฟันก็จะหลุดออกไปได้เอง


ขั้นตอนในการทำครอบฟัน

   การทำครอบฟันอาจจะต้องไปพบทันตแพทย์ 1-2 ครั้ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของแต่ละบุคคล โดยขั้นตอนหลัก ๆ มีดังนี้

  1. ทันตแพทย์จะทำการเอกซเรย์ (X-rays) เพื่อตรวจดูสภาพของช่องปาก, ฟัน และกระดูก เพื่อจะดูว่าต้องการการรักษาแบบใดก่อนที่จะสวมครอบฟันหรือไม่
  2. ในกรณีที่ต้องได้รับการรักษาก่อนการครอบฟัน เช่น ฟันผุ, มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อ, เกิดการอักเสบบริเวณเนื้อฟัน หรือต้องรักษารากฟันก่อน ทันตแพทย์จะทำการรักษาตามแต่ละกรณีไป
  1. ทันตแพทย์อาจจะทำการกรอฟันซี่ที่ต้องสวมครอบฟันทั้งด้านบนและด้านข้าง เพื่อให้สามารถรับครอบฟัน ปริมาณฟันที่ถูกกรอออกไป แต่ต้องขึ้นอยู่กับประเภทของครอบฟันที่คุณเลือกใส่
  2. เมื่อทำการกรอฟันเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะทำการพิมพ์ฟัน และเช็คสีของฟันรอบ ๆ ข้างเพื่อนำไปทำครอบฟันขนาดที่พอดีกับฟันของคุณ โดยต้องทำในห้องแล็บซึ่งจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์
  3.  ในระหว่างที่รอครอบฟันของจริง ทันตแพทย์จะให้คุณใส่ครอบฟันชั่วคราวก่อน เพื่อเป็นการป้องกันฟันที่ถูกกรอไปแล้ว ครอบฟันชั่วคราวนี้จะสังเกตเห็นได้ค่อนข้างง่าย แต่ก็จะสวมเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เพียงเท่านั้น
  4. เมื่อถึงกำหนดนัดหมายที่ต้องใส่ครอบฟันของจริง ทันตแพทย์จะทำการถอดครอบฟันชั่วคราวออก และตรวจสอบขนาดครอบฟันของจริง และสีครอบฟันว่าเข้ากับฟันซี่อื่น ๆ หรือไม่ หากทุกอย่างเรียบร้อย ทันตแพทย์อาจให้ยาชาเฉพาะที่และทำการใส่ครอบฟันในที่สุด

       การทำครอบฟันก็ดูจะเป็นการทำทันตกรรมที่ตอบสามารถโจทย์ได้ไม่น้อย สำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนฟันเสียให้กลับมามีฟันสวยดูเป็นธรรมชาติ  ฉะนั้นการครอบฟันจึงเป็นวิธีการรักษาและยังเป็นการปกป้องเนื้อฟันที่อ่อนแอเสียหาย ซึ่งจะต้องอาศัยฝีมือของทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นถึงจะปลอดภัย ใครที่ยังไม่มีคลินิกในใจ เราขอแนะนำให้ลองมาปรึกษากับ คลินิกทันตกรรมสะพานควาย สกายเทรน เพราะเรามีทีมทันตแพทย์มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษา รวมไปถึงมีเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน และทันสมัย รับประกันความปลอดภัยในทุกขั้นตอนอย่างแน่นอนค่ะ

 

รีวิวจากคนไข้ ในเครือคลินิกทันตกรรม สกายเทรน เด็นทัล กรุ๊ป

คลิก ดูรีวิวจากคนไข้ทั้งหมด

VDO เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพฟัน สำหรับทำครอบฟัน