คำแนะนำหลังใส่รีเทนเนอร์

        รีเทนเนอร์ทำหน้าที่คงสภาพฟัน ให้อยู่เหมือนเดิมหลังจากจัดฟัน เพื่อไม่ให้ฟันเคลื่อนจากตำแหน่งเดิม ซึ่งคนที่ถอดเหล็กจัดฟันออกแล้ว จะต้องใส่รีเทนเนอร์ไว้อย่างต่อเนื่อง ตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ถ้าหากหลงลืม หรือว่าไม่ใส่ใจ และไม่มีระเบียบวินัยในการใส่รีเทนเนอร์ ก็จะทำให้ฟันล้ม, ฟันเก, ฟันห่างได้ค่ะ

ข้อปฏิบัติหลังการใส่รีเทนเนอร์

       ความสะอาดของรีเทนเนอร์ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เรามี วิธีการทำความสะอาดรีเทนเนอร์แบบง่าย ๆ ได้ผล และสามารถทำได้ในระยะยาว โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ชนิดพิเศษใด ๆ ทั้งสิ้น

  1.  รีเทนเนอร์เป็นอุปกรณ์ช่วยคงสภาพฟัน เพื่อให้ฟันและเนื้อเยื่อบริเวณรอบ ๆ สามารถปรับตัวกับตำแหน่งใหม่ในช่องปาก ถ้าหากไม่ใส่รีเทนเนอร์ จะทำให้ฟันเคลื่อนกลับไปสู่ตำแหน่งเดิมได้

  2. ในช่วงแรกที่ใส่รีเทนเนอร์ อาจจะรู้สึกรำคาญ, ตึงที่บริเวณฟัน, น้ำลายเยอะผิดปกติ, พูดไม่ค่อยชัด ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ เพราะว่าร่างกายของเรายังไม่คุ้นชิน ผ่ายไป 2-3 สัปดาห์ อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น เมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้ว

  3. การถอดรีเทนเนอร์ในระหว่างวัน ควรจะเก็บใส่กล่องให้มิดชิด ไม่ควรที่จะห่อด้วยกระดาษทิชชู่ เพราะอาจจะสูญหาย หรือถูกทับแตกได้

  4.  การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ ต้องใช้แปรงสีฟันทำความสะอาดทุกวัน โดยจะต้องมีภาชนะรอง เพื่อป้องกันการหล่นแตก ในการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ สามารถใช้ยาสีฟัน น้ำสบู่ หรือน้ำเปล่าได้ และสามารถแช่เม็ดฟู่สำหรับใช้ทำความสะอาดฟันปลอม ได้เช่นกัน ให้ทำความสะอาด 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ มิฉะนั้นอาจจะมีคราบสกปรกและหินปูนเกาะรีเทนเนอร์

  5. อย่าวางรีเทนเนอร์อยู่ใกล้กับความร้อน น้ำร้อน หรือว่าสารเคมี เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย ผิดรูป หรือบิดเบี้ยวได้

  6. ควรหลีกเลี่ยงการใช้ลิ้นดุน และกระดกรีเทนเนอร์เล่นไปมา เพราะว่าจะทำให้รีเทนเนอร์หลวม และประสิทธิภาพการคงสภาพฟันลดลง

    7. ในกรณีที่รีเทนเนอร์หลวมจนไม่สามารถจะยึดเกาะได้ ให้รีบไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการปรับแต่งให้ได้ขนาดที่พอดี ไม่ควรดัด หรือปรับลวดรีเทนเนอร์ด้วยตนเอง เพราะอาจจะทำให้รีเทนเนอร์ผิดรูป หรือส่งผลต่อตำแหน่งของฟันได้ และเมื่อรีเทนเนอร์เกิดหัก ชำรุด หรือสูญหาย ให้รีบไปพบทันตแพทย์เพื่อจะได้ทำรีเทนเนอร์ชุดใหม่ทันที และเป็นการป้องกันการเคลื่อนตัวกลับของฟันด้วย

       
       การจัดฟัน และการทำรีเทนเนอร์ จึงควรเลือกทำกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ พร้อมด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย สะอาด และทันสมัย ที่ คลินิกทันตกรรม สะพานควาย สกายเทรน เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจของคนไข้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ย้อนกลับด้านบน