คำแนะนำหลังการเกลารากฟัน

                การเกลารากฟัน เป็นการรักษาโรคปริทันต์ โดยการกำจัดหินปูนที่สะสมอยู่ใต้เหงือก ซึ่งคราบหินปูน เกิดจากแผ่นคราบจุลินทรีย์ที่สะสมรอบๆฟันเป็นเวลานาน ซึ่งจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในแผ่นคราบนี้ ก็จะใช้น้ำตาลที่เรารับประทานไป มาสร้างกรดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดฟันผุและสารพิษที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการอักเสบที่เหงือก สังเกตได้จากเหงือกมีสีแดง บวมและเลือดออกง่าย เมื่อปล่อยให้คราบหินปูนอยู่นานๆ โดยไม่กำจัดออก ก็จะสะสมและค่อยๆ ขยายตัวลงไปเกาะที่บริเวณรากฟันใต้เหงือกได้ด้วย ซึ่งเราจะไม่สามารถมองเห็นหินปูนใต้เหงือกเหล่านี้ได้
การที่จะกำจัดคราบหินปูนนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ด้วยการแปรงฟันตามปกติ ต้องมาพบทันตแพทย์ เพื่อทำการขูดหินปูนและเกลารากฟัน

คำแนะนำหลังการเกลารากฟัน


1. หลังจากเกลารากฟันเสร็จอาจจะมีอาการเสียวฟันได้ ดังนั้นก่อนและหลังจากเกลารากฟัน คนไข้ควรใช้ยาสีฟันที่ช่วยลดอาการเสียวฟันเพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วอาการจะหายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์

2. หลังการเกลารากฟัน อาจมีเลือดซึมๆ ออกมาที่ขอบเหงือกและมีอาการบวม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้

3. ทันตแพทย์จะนัดมาตรวจและเกลารากฟันอีกครั้ง คนไข้ต้องมาตามนัด

4. รักษาความสะอาดช่องปากอยู่เสมอ ด้วยการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปากอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อลดการเกิดคราบหินปูนให้น้อยที่สุด

5. นัดพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน เพราะคราบหินปูนสามารถเกิดขึ้นได้แม้เราจะแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง โดยเฉพาะตรงบริเวณซอกฟันที่เราแปรงเข้าไปไม่ถึง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ย้อนกลับด้านบน