เหงือกอักเสบเกิดจากอะไร

 

            เหงือกอักเสบ (Gingivitis) คือโรคเหงือกชนิดหนึ่งที่มักจะพบได้บ่อยแต่ไม่รุนแรง ซึ่งอาจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง เหงือกบวม แดง ทำให้เกิดการอักเสบที่เหงือก เนื่องจากเหงือกอักเสบเป็นโรคที่ไม่มีความรุนแรง และไม่เป็นอันตราย คนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยใส่ใจและไม่ระมัดระวังมากนัก แต่แท้ที่จริงแล้วอาจจะนำไปสู่โรคเหงือกอื่น ๆ ที่จะส่งผลให้รุนแรงขึ้นและอาจจะทำให้เกิดการสูญเสียฟันไปในที่สุด ดังนั้น เราจึงควรให้ความสำคัญกับเหงือก หากมีอาการดังต่อไปนี้ควรจะรีบทำการรักษาทันที

 

อาการของเหงือกอักเสบ

 

            สุขภาพเหงือกที่ดีควรจะมีสีชมพูอ่อน ๆ และต้องมีความแข็งแรง แต่ถ้าหากว่าเหงือกบวม ก็จะมีสีแดงเข้มทำให้มีเลือดออกได้ง่าย  แสดงให้รู้ว่าเหงือกกำลังเกิดการอักเสบ  และเหงือกอักเสบเป็นโรคที่ทำให้ไม่รู้สึกถึงอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด  จึงทำให้เกิดการอักเสบที่เหงือกได้โดยที่เราไม่ทันจะรู้ตัว และสัญญาณต่อไปนี้คือสัญญาณของเหงือกอักเสบเช่น

  •  เหงือกจะนิ่มผิดปกติ หรือบางทีเหงือกร่น
  • เลือดที่บริเวณเหงือกจะออกได้ง่ายเวลาแปรงฟัน หรือบางครั้งอาจจะเห็นสีแดงหรือชมพูติดอยู่ที่แปรงสีฟัน
  • สีของเหงือกมีการเปลี่ยนแปลง จากที่มีสีชมพูดูสุขภาพดีกลับกลายเป็นสีแดงเข้มหรือคล้ำ
  • มีกลิ่นปาก หรืออาจจะรู้สึกมีรสชาติที่ไม่ดีภายในช่องปาก
  • เหงือกเป็นหนอง
  • หรือฟันโยก

 

สาเหตุของเหงือกอักเสบ

 

            สาเหตุส่วนมากที่พบปัญหาเหงือกอักเสบ คือเรื่องของการดูแลสุขภาพของช่องปากไม่ทั่วถึง จึงทำให้เกิดคราบ พลักติดที่บริเวณขอบเหงือกทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียที่ฟัน คราบพลักมีลักษณะเป็นฟิล์มบาง ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ มีลักษณะเหนียวและส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย เมื่อแบคทีเรียทำการย่อยแป้งและน้ำตาลในอาหารที่เรากินเข้าไป การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันทุกวันจะช่วยกำจัดคราบพลักที่บริเวณขอบฟันออกไปได้ เนื่องจากแบคทีเรียเหล่านี้สามารถก่อตัวกลับมาใหม่อย่างรวดเร็ว ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

            คราบพลักที่เกาะติดอยู่กับฟันของเราเกิน 2 วันอาจจะกลายเป็นฟิล์มแข็งใต้บริเวณขอบเหงือก และจะเปลี่ยนสภาพเป็นคราบหินปูน ซึ่งจะยากต่อการกำจัดและยิ่งไปกว่านั้น คราบหินปูนยังเหมือนเกาะกำบังให้กับเชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่ก่อนเป็นอย่างดี  และคราบหินปูนนี้ไม่สามารถกำจัดได้ด้วยการแปรงฟันหรือไหมขัดฟันได้  เราจะต้องไปพบกับทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนออก ถ้าหากเราปล่อยให้คราบพลักและคราบหินปูนไว้นานก็จะยิ่งทำให้สุขภาพของเหงือกแย่ลงเรื่อย ๆ จนทำให้เหงือกบวม แดงและมีเลือดได้ออกง่าย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ย้อนกลับด้านบน